Bảo trì thang máy đang thay đổi bởi IoT

IoT (Internet of Things) là phương thức kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị thông qua các giao thức phần mềm và có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Khi áp dụng trong dịch vụ bảo trì thang máy thì IoT đã mang lại nhiều điểm sáng đáng kể.

Thế giới có 16 triệu thang máy và số lượng thiết bị sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong tương lai. Do vậy, nếu chỉ dựa vào nhân sự sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của ngành đặc thù này. Công nghệ sẽ là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy những cải tiến chất lượng và số lượng. Chúng ta đang nói về IoT.

Sức mạnh của IoT

Ngày nay, sự kỳ vọng của khách hàng về việc bảo trì phải diễn ra nhanh chóng đã tạo áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.

Bảo trì thiết bị là cốt lõi của phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm, nhưng việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực không thể chỉ thông qua bảo trì khắc phục sự cố (hay còn gọi là xử lý lỗi).

Bảo trì khắc phục sự cố dẫn đến một vòng luẩn quẩn: hỏng hóc thì sửa chữa khẩn cấp, bảo trì theo kế hoạch bị hoãn lại, kế hoạch bảo trì liên tục thay đổi. Việc này dẫn đến lãng phí thời gian và cả tài nguyên, đôi khi dẫn đến việc khách hàng không hài lòng.

Điều đó cho thấy, nếu dự đoán được lỗi sẽ là ý tưởng tuyệt vời. Một khi cảm biến trong thang máy phát hiện những sự cố nhỏ có nguy cơ tạo ra lỗi lớn, tín hiệu sẽ được gửi đến trung tâm để cảnh báo. Nó là những con số dữ liệu rất có ý nghĩa và nó cho chúng ta biết nhiều thứ.

Kết quả nghiên cứu về thị trường thang máy do Công ty Tư vấn Toàn cầu Roland Berger thực hiện đã cho thấy các công nghệ mới mang lại tiềm năng giảm chi phí đáng kể và giúp tăng lợi nhuận.

Bảo trì khắc phục sự cố sẽ trở thành dĩ vãng, dẫn đến chi phí dịch vụ thấp hơn. Ngoài ra, nâng cao hiệu quả hoạt động là một sự đảm bảo cho sự hài lòng cao hơn của khách hàng.

Bởi thế, IoT có khả năng “tăng trưởng vàng” trong ngành thang máy.

Đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận ngay khi bắt đầu

Sử dụng phân tích dữ liệu tiên tiến khiến số cuộc gọi báo sự cố thấp hơn và rút ngắn đáng kể thời gian khắc phục sự cố. Không chỉ vậy, các nhà cung cấp dịch vụ và bảo trì độc lập có thể dự tính về sự “hao mòn” của các linh kiện thang máy.

Việc kiểm tra trực tiếp đối với thang máy của khách hàng sẽ thay bằng chẩn đoán từ xa.

Khi đầu tư vào giám sát thang máy dựa trên IoT, các doanh nghiệp cần đánh giá xem chi phí hàng năm cho khoản đầu tư đó có thể mang lại nhiều giá trị hơn so với việc tiết kiệm chi phí và tăng thêm doanh thu hay không.

Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ phải đối mặt với hai yếu tố chi phí chính để hoàn thành mô hình hợp đồng toàn diện: bảo trì thường xuyên và bảo trì ngoài kế hoạch.

Một công thức đơn giản có thể giúp dự đoán phần lớn chi phí cần bỏ ra:

Đây là phần lớn chi phí mà một nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt để thực hiện cam kết theo hợp đồng mỗi năm

Đầu tư vào giải pháp thang máy thông minh cần giải quyết các chi phí này và tăng hiệu quả hoạt động hoặc thêm doanh thu/cơ hội kinh doanh.

Các giải pháp như Franz (chỉ có ở Bắc Mỹ) được thiết kế để cung cấp thông tin và hướng dẫn nguyên nhân gốc rễ cho các thành phần bị lỗi hoặc có dấu hiệu hỏng.

Franz có tính năng giám sát 24/7, thu thập dữ liệu dựa trên hiệu suất hoạt động của thang máy. Dữ liệu này có thể được cung cấp cho khách hàng thông qua một cổng thông tin tùy chỉnh do nhà cung cấp dịch vụ vận hành.

Các nghiên cứu trong ngành cho thấy các doanh nghiệp có quy mô vừa đến lớn sẵn sàng trả thêm 10 – 20% giá trị hợp đồng dịch vụ hàng năm cho những thông tin chi tiết này.

Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ có thể giảm chi phí để thực hiện các hợp đồng và tăng doanh thu.

Cùng tham khảo Franz – một ứng dụng IoT giúp tối ưu giá trị hợp đồng:

Giải pháp bảo trì dựa trên IoT giám sát các bộ phận quan trọng của thang máy

Giải pháp Franz tại nơi làm việc, bao gồm cổng, cảm biến và lớp phần mềm

Chế độ xem trên máy tính để bàn của Franz soltion

Chế độ xem Digital Twin trong bảng điều khiển kỹ thuật viên di động có thể giúp xác định lỗi hỏng hóc

Tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng IoT trong dịch vụ bảo trì thang máy cũng đã bắt đầu phát triển với một số đơn vị như GamaLift, Kone. Chuyên gia kỹ thuật của GamaLift cho biết, với tổng số gần 6.000 thang máy công ty này đã lắp đặt trên toàn quốc, việc ứng dụng IoT trong kiểm soát vận hành và bảo trì thang sẽ giúp doanh nghiệp này tiết kiệm được lượng chi phí và nhân công rất lớn, cùng đó là tối ưu dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, thời gian tới GamaLift sẽ áp dụng đồng bộ ứng dụng này cho các công trình thang máy công ty này lắp đặt và bảo trì.

Từ trung tâm điều khiển Gama Service, thông qua máy tính hoặc điện thoại, kỹ thuật viên có thể quan sát được hiện trạng bảng điều khiển của thang máy

Qua quá trình thử nghiệm, lịch sử các sự cố của thang máy cho phép dự đoán tình trạng thang máy và kỹ thuật viên có thể đưa ra các phương án xử lý hiệu quả nhất

 

 

Tải bảng báo giá