Thang máy và người già

Đối với nhiều người, thang máy là phương tiện, là sự sang trọng, là tiện ích cao cấp cho một căn nhà…Nhưng đối với người già thì thang máy có nhiều ý nghĩa hơn thế. Bởi đó còn là cầu nối tới quá khứ, giúp kết nối quá khứ với hiện tại hay tạo những khoảng trời riêng mà người cao tuổi cần có.

Bất ngờ một khoảng trời riêng

Sau hàng chục năm bôn ba ở nước ngoài rồi về công tác trong một cơ quan nhà nước, đến lúc nghỉ hưu bà T mang nặng tâm tư với nhiều xáo trộn. Không còn những buổi đi về, trao đổi, sinh hoạt với đồng nghiệp khiến con người ta rơi vào cảm giác cô đơn đến ngác ngơ. Người góa phụ đã dành hết những năm tháng thanh xuân của tuổi trẻ để nuôi nấng con cái trưởng thành. Bởi thế, ngoài gia đình thì bạn bè, đồng nghiệp giống như những người thân mang lại niềm vui thường trực cho bà.

Nhà có nhiều tầng nhưng giờ bà T chỉ thu mình vào căn phòng ở tầng 1 để đọc sách, xem ti vi… và cố gắng làm cho mình bận rộn. Nhưng sự nhàn nhã vẫn “hành hạ” bà mỗi ngày và dòng thời gian dường như đang trôi rất chậm. Thêm vào đó, tuổi già đã làm cho xương khớp dần lão hóa khiến việc nhấc chân lên từng bậc thang cũng khó khăn hơn đối với bà. Chưa kể, việc trượt chân, té ngã luôn tiềm ẩn đằng sau những bậc thang dài mà bà cũng ngại khi mỗi lần muốn lên các tầng phía trên.

Thang máy đã giúp mở ra những “khoảng trời riêng” cho người già…

Thế rồi, bỗng một ngày trong nhà xuất hiện thêm một vật lạ lùng. Chiếc thang máy được con bà lắp vào giếng trời của căn nhà rộng rãi, vốn được bà và ông tích cóp cả đời. Những ngày đầu, phương tiện lạ lẫm ngày giúp bà năng lên các tầng trên hơn và nó giúp bà mở rộng không gian sinh hoạt ngoài mấy mét vuông ở tầng 1. Bà sửa căn phòng trên tầng 5 thành một không gian rộng rãi, tràn đầy ánh sáng. Và nơi đây đã trở thành “trung tâm văn hóa”, khoảng trời riêng của bà, là nơi bà gặp lại các đồng nghiệp vào cuối tuần, nơi bà chơi đùa cùng con cháu…

Cầu nối với quá khứ

Người già thường sống với ký ức dù buồn hay vui và khi thang máy xuất hiện đã trở thành vật dụng cực kỳ hữu ích đối với họ.

Vị tướng quân đội về hưu trải lòng, ông cũng giữ được nhiều kỷ vật gắn liền mỗi cuộc chiến cùng đồng đội và gần 50 năm binh nghiệp. Thế nhưng từ nhiều năm nay ông phải cất vào kho vì ngại leo lên tầng trên trong căn nhà nhiều tầng được xây dựng từ 10 năm trước.

Giờ thay vì mua một căn hộ chung cư như ý tưởng ban đầu, ông đã lắp chiếc thang máy loại tốt cho căn nhà của mình. Có chiếc thang máy như có thêm “đôi chân thứ hai” để ông hàng ngày lên tầng trên ngắm lại kỷ vật của một thời chinh chiến.

…là cầu nối hiện tại và quá khứ!

Ánh mắt của vị tướng già sáng lên khi kể về những người đồng đội đã cùng vào sinh ra tử cùng những kỷ vật thời chiến vô giá. Đó là bộ quân phục đã phai màu, những bức thư gửi từ hậu phương, chiếc bát sắt tróc men của người đồng đội để lại hay vài vỏ đạn còn phảng phất mùi khét của chiến trường thuở nào…

Chúng tôi hiểu, chiếc thang máy đã không chỉ giúp ông khắc chế được vài căn bệnh của tuổi già. Nó còn là cầu nối giữa hiện tại và quá khứ, mang lại cho ông những ngày tháng vui vẻ bên bạn bè. Nó cũng giúp ông có thể thường xuyên đắm chìm trong thế giới bảo tàng của riêng mình, được ngửi lại mùi không khí của một thời oanh liệt.

Tuổi già thường gắn liền với những hoài niệm về quá khứ, về những năm tháng rực rỡ nhất của tuổi trẻ. Bởi vậy, được sống với ký ức họ mới trở lại là chính mình.

Lời tòa soạn

Thang máy là vật dụng vô tri vô giác nhưng với mỗi hoàn cảnh nó mang lại những giá trị và cảm xúc khác nhau. Người già, lứa tuổi mà cơ thể đã dần suy yếu các chức năng vận động thì thang máy là phương tiện vô cùng hữu ích để đi lại giữa các tầng. Những “nỗi đau” về xương, khớp của tuổi già được hóa giải. Nó cũng tạo cơ hội để người già mở rộng không gian sống, tìm lại được ký ức của quá khứ, của một thời tuổi trẻ.

Bên cạnh đó, có không ít những ngôi nhà cao tầng của người già nằm ở những vị trí thuận lợi về mặt giao thông hoàn toàn có thể tạo ra những lợi nhuận đáng kể. Và để làm được như vậy thì thang máy sẽ trở thành yếu tố bắt buộc cần phải có trong ngôi nhà. Khi có thang máy, nó đã giúp những không gian dư thừa trở nên rất có giá trị khi được cho thuê. Thậm chí, nếu điều kiện cho phép, thang máy có thể giúp chủ nhà mở rộng diện tích lên thêm 1-2 tầng nữa. Việc đầu tư cho diện tích mới này nhỏ hơn rất nhiều nếu mua thêm căn hộ hoặc mua nhà mới.

Có câu nói vui mà đúng thế này: Trẻ cậy cha, già cậy…tủ! Ở cái tuổi xế chiều, độc lập về vấn đề kinh tế cũng là sự trăn trở của rất nhiều người già. Họ không muốn bị phụ thuộc, bị coi là “ăn bám” vào con, cháu. Bởi vậy, dựa trên ngôi nhà – tài sản của họ đang sở hữu, nếu tạo ra được những giá trị kinh tế sẽ giúp người già yên tâm hơn, cải thiện cuộc sống chất lượng hơn và thảnh thơi hơn.

Còn quí vị có suy nghĩ thế nào?

 

 

Tải bảng báo giá